นั่นอาจเป็นเพราะคนเยอรมันเคยเป็นเขตแคว้นที่ปกครองตนเองมาก่อนที่
Otto Von Bismarckนายกรัฐมนตรีของปรัสเชียจะรวมประเทศเยอรมันได้สำเร็จในปี
1870 Bismarckต้องใช้สารพัดวิธีในการรวมบาวาเรียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของเยอรมัน
เขาต้องรบกับฝรั่งเศส
และออสเตรีย-ฮังการี
ซึ่งสมัยนั้นยังเป็นจักวรรดิที่น่าเกรงขาม
อีกทั้งยังต้องจ่ายเงินใต้โต๊ะให้กับกษัตริย์ลุดวิกที่สองสองของบาวาเรียอีกด้วย
ท่านผู้อ่านหลายคนที่เป็นแฟน Formula 1 อย่างเหนียวแน่น ที่เคยมีประสบการณ์นั่งรถเซอร์เวย์เส้นทางแข่งขัน คงเห็นได้ไม่ยากว่ามันให้ประสบการณ์ที่แปลกอย่างบอกไม่ถูก
อย่างช่วงขาขึ้นที่ต้องใช้เกียร์ต่ำแล้วจู่ๆ ก็โผล่ออกไปกลางCasino Squareตรงข้ามอัฒจรรย์ ซึ่งต้องใช้จินตนาการว่าวันแข่งจริงจะมีคนดูจำนวนมากจ้องมองมาที่รถเราเป็นตาเดียว ตรงนั้น หลายคนคงมีความรู้สึกเดียวกับผม ว่าตัวเองคล้ายจะมีภาระกิจลับอะไรบางอย่างที่สำคัญ เช่นเดียวกับ James Bond 007 ที่เราเคยเห็นว่าได้มาโลดเล่นแถวนั้นในหนังของเขาหลายเรื่อง
คล้อยหลังมานิดนึง ตอนลงจากเขามาตามถนน Avenue des Beaux Arts ก่อนเข้าโค้งหักศอกคับขันที่เรียกว่า Grand Hotel Hairpin กับภาพทะเล Riviera สีครามจัด แต่คงไม่มีนักแข่งสักคนเดียวที่จะมีกะจิตกะใจมาดื่มด่ำกับความงานแบบนั้นได้ แม้สักเสี้ยววินาที
และเมื่อโผล่ออกจากอุโมงค์ เพื่อลดความเร็วลอด Chicaneแล้วเข้าทางเลียบอ่าว Hercules Harbour ซึ่งเป็นอ่าวและท่าเทียบเรือที่สำคัญที่สุดของ Monaco และเป็นสัญลักษณ์ของ Monte Carlo ที่เรามักเห็นในรูปถ่ายและภาพยนตร์เสมอ
มิน่าละ รัฐบาลของหลายประเทศจึงอยากให้จัด Formula 1 ขึ้นในประเทศตัวเอง แม้ว่าจะต้องเสียค่าธรรมเนียมให้ผู้จัดมากเพียงใดก็ยอม เพราะนอกจากจะเป็นการนำเงินตราต่างประเทศเข้าประเทศแล้ว ยังได้แต้มในเชิงโฆษณาประชาสัมพันธ์ จนตารางการแข่ง Formula 1 ปีล่าสุดนี้แน่นเอี้ยดเกือบตลอดทั้งปีแล้ว
ลองไล่ตารางแข่งของปีนี้ดู ตั้งแต่ Rolex Australian Grand Prix (15-17 มีนาคม), Petronas Malaysia Grand Prix (22-24 มีนาคม), UBS Chinese Grand Prix (12-14 เมษายน), Gulf Air Bahrain Grand Prix (19-21 เมษายน), Grand Premio de Espana (10-12 พฤษภาคม), Grand Prix de Monaco (23-26 พฤษภาคม), Grand Prix du Canada (7-9 มิถุนายน), Santander British Grand Prix (28-30 มิถุนายน), Grosser Preis Santander Von Deutschland (5-7 กรกฎาคม), Magyar Nagydij (26-28 กรกฎาคม), Formula 1 Shell Belgian Grand Prix (23-25 สิงหาคม), Grand Premio D'Italia (6-8 กันยายน), Formula 1 Singapore Grand Prix (20-22 กันยายน), Formula 1 Korean Grand Prix (4-6 ตุลาคม), Formula 1 Japanese Grand Prix (11-13 ตุลาคม), Airtel Indian Grand Prix (25-27 ตุลาคม), Etihad Airways Abu Dhabi Grand Prix (1-3 พฤศจิกายน), Formula 1 United States Grand Prix (15-17 พฤศจิกายน), Grande Premio do Brasil (22-24 พฤศจิกายน)
เดี๋ยวนี้แฟนๆ สามารถจองตั๋วผ่านหน้าเว็บของ Formula 1 ได้ทันทีเลย เลือกเอาได้ตั้งแต่แบบถูกจนถึงแบบแพง (ลองคลิก www.formula1.com)
เรียกว่า "กินแบ่ง" กันถ้วนหน้า ทั้งผู้จัดหรือเจ้าของลิขสิทธิ์ในการแข่งขัน (ในที่นี้คือ Formula One Group) เจ้าของทีม นักแข่ง สมาคม (Federation International d'Automobileซึ่งเป็นผู้ออกกฎและคุ้มกฎคล้ายๆ กับ FIFA ในกีฬาฟุตบอล) เจ้าของสนามแข่ง และรัฐบาลประเทศเจ้าภาพ
หนังสือพิมพ์ The Economist ให้ข้อมูลว่ารัฐบาลสิงคโปร์และอินเดีย ต้องจ่ายค่า Fee สูงกว่าพวกดั้งเดิมอย่างโมนาโนถึง 2.5 เท่าตัว (“Flagged Down: Can Formula One Succeed Without Bernie Ecclestone”, July 28th 2012.)
หนังสือพิมพ์ดังกล่าวนั้น ยังให้ข้อมูลอีกว่าเมื่อ 7 ปีก่อนBernie Ecclestone เจ้าของผู้ก่อตั้งและตำนานของ Formula 1ได้ขายหุ้น 21% ของตนให้กับCVC Capital Partnersซึ่งเป็นกองทุน Private Equity Fund และตอนแรก CVC ตั้งใจจะนำ Formula 1 เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ แต่มีบรรดากองทุนมาขอซื้อต่อเสียก่อนเมื่อกลางปีที่แล้ว โดยให้ราคา 1.6 พันล้านเหรียญฯ คิดเป็นกำไรถึง 300%
ผมว่าคนลอนดอนคงจะไม่ยอมเหมือนกัน ถ้าเกิดจะไปทำจุด Start กันที่The Mallโดยตั้ง Paddock และอัฒจรรย์ที่ Green Park หรือSt.James Park ผ่านอนุสาวรีย์ Nelsonแล้วหักเลี้ยวตรงCharing Crossหักเข้า Whitehall ผ่านบ้านเลขที่ 10 แล้วหักเลี้ยวกลับหน้า Big Ben ผ่านวัด Westminster แล้วค่อยวกกลับหน้าสถานีVictoriaเลาะเข้าข้างพระราชวังBuckinghamเพื่อทะลุออกมาหาจุด Finnish ที่The Mall
และมันคงนอกเหนือจินตนาการของคนอเมริกันไปมาก หากจะไปทำจุด Start กันที่ Constitution Avenue ข้างๆ Lincoln Memorial แล้วสร้างอัฒจรรย์ขนาบไปจนถึง Smithsonianและแปลง National Mall เป็น Paddock โดยออกสตาร์ทผ่านทำเนียบขาว แล้วขับอ้อมCapitol Hillวกกลับหน้า Lincoln Park เข้าถนน East Capitol แล้วเข้าทางตรงเพื่อเร่งความเร็วสุดขีดที่ถนนIndependence Avenueแล้วค่อยวกกลับที่ Lincoln Memorialเพื่อเริ่มรอบใหม่....หรือจะต่อไปอีกนิดเพื่อให้มันตื่นเต้นกว่าเดิมและไม่เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าเกินไป ด้วยการขับข้ามแม่น้ำบน Arlington Memorial Bridgeผ่านสุสานทหารกล้า หรือจะให้หักเข้าถนนเลียบแม่น้ำ แล้วค่อยวกกลับ โดยจัดให้อ้อม Pentagon สักรอบหนึ่งก่อน แล้วค่อยข้ามสะพานกลับมายังจุด Start...